Giỏ Hàng (0)
Đóng

Hiện tại chưa có sản phẩm nào
trong giỏ hàng

Tiếp tục mua sắm
Giỏ Hàng (0)
Đóng

Hiện tại chưa có sản phẩm nào
trong giỏ hàng

Tiếp tục mua sắm

Những yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn

Một giấc ngủ ngon luôn là điều kiện cần và đủ để giúp cơ thể của bạn được tái tạo năng lượng và nghỉ ngơi mỗi ngày. Tuy vậy, có vô vàn yếu tố chi phối và tác động đến chất lượng giấc ngủ mà bạn cần phải lưu tâm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức liên quan đến các nhân tố bên trong và bên ngoài tác động đến chất lượng giấc ngủ, mang đến cái nhìn toàn diện để nâng cao và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn trong tương lai!

Có thể hiểu “chất lượng giấc ngủ” như thế nào?

Chất lượng giấc ngủ (Sleep Quality) được định nghĩa là sự hài lòng của một người về trải nghiệm giấc ngủ, liên quan mọi khía cạnh từ khi bắt đầu vào giấc, quá trình duy trì, thời gian ngủ cho đến sự sảng khoái khi thức dậy. Để đánh giá một giấc ngủ có chất lượng tốt, Tổ chức Nghiên cứu Giấc ngủ Hoa Kỳ (The National Sleep Foundation) đề xuất 04 tiêu chí sau đây:

● Phần lớn thời gian trên giường (ít nhất 85% tổng thời gian) để ngủ thay vì thức.
● Vào giấc nhanh: Ít hơn hoặc bằng 30 phút sau khi lên giường ngủ.
● Khả năng duy trì giấc ngủ: Tỉnh dậy giữa giấc không quá 1 lần mỗi đêm.
● Ở trạng thái tỉnh táo trong khoảng 20 phút hoặc ít hơn khi bắt đầu vào giấc ngủ.


Trên thực tế, chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng hơn thời gian ngủ đối với sức khỏe con người. Giả sử bạn ngủ đủ giấc nhưng trong quá trình đó, nhưng vì tác động tiêu cực của những yếu tố bên trong cơ thể và môi trường xung quanh sẽ phá vỡ chu kỳ ngủ NREM – REM và khiến cơ thể của bạn mệt mỏi sau khi tỉnh dậy

Chất lượng giấc ngủ (Sleep Quality) được định nghĩa là sự hài lòng của một người về trải nghiệm giấc ngủ, liên quan mọi khía cạnh từ khi bắt đầu vào giấc, quá trình duy trì, thời gian ngủ cho đến sự sảng khoái khi thức dậy. Để đánh giá một giấc ngủ có chất lượng tốt, Tổ chức Nghiên cứu Giấc ngủ Hoa Kỳ (The National Sleep Foundation) đề xuất 04 tiêu chí sau đây:

Dành phần lớn thời gian trên giường (ít nhất 85% khoảng thời gian) để ngủ thay vì thức.
Vào giấc nhanh: Ít hơn hoặc bằng 30 phút sau khi lên giường ngủ.
Khả năng duy trì giấc ngủ: Tỉnh dậy giữa giấc không quá 1 lần mỗi đêm.
Ở trạng thái tỉnh táo trong khoảng 20 phút hoặc ít hơn khi bắt đầu vào giấc ngủ.
Trên thực tế, chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng hơn thời gian ngủ đối với sức khỏe con người. Giả sử bạn ngủ đủ giấc nhưng trong quá trình đó, nhưng vì tác động tiêu cực của những yếu tố bên trong cơ thể và môi trường xung quanh sẽ phá vỡ chu kỳ ngủ NREM – REM và khiến cơ thể của bạn mệt mỏi sau khi tỉnh dậy