Trang chủ Sức khỏe - Giấc ngủ Thật ra bạn cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi đêm?

Thật ra bạn cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi đêm?

4533

Mệt mỏi ư? Tất cả chúng ta đều hiểu cảm giác này. Trở nên cáu kỉnh, choáng váng và đặc biệt trở nên lười biếng hơn. Đó chính xác là những điều sẽ xảy ra khi khi bạn không ngủ đủ giấc hoặc thức trắng một vài đêm.

Nhưng chính xác thì bạn cần ngủ bao lâu mới đủ? Và quan trọng hơn là liệu bạn có thể thực hiện được điều đó không?

Trong khi hàng cơ số những tác dụng của giấc ngủ vẫn đang được tranh luận bởi các nhà khoa học thì chúng ta vẫn hiểu giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng lớn lao đối với cơ thể. Chúng ta dành tới 24 năm trong cuộc đời để ngủ cơ mà!

Một nghiên cứu về việc cần dành bao nhiêu thời gian ngủ mỗi đêm đã được thử nghiệm bằng cách chia những người tham gia thành 3 nhóm: Ngủ 4 giờ, 6 giờ và 8 giờ mỗi ngày. Sau 14 ngày, nhóm ngủ 8 giờ ít có biểu hiện sai sót trong công việc và nhận thức luôn rõ ràng hơn nhóm ngủ 6 giờ hoặc 4 giờ mỗi ngày. Thực tế, chỉ trong vòng 2 tuần, nhóm 6 giờ cho kết quả với khả năng phản ứng tương tự như người có nồng độ cồn trong máu ở mức 0.1%. Trong khi nhóm 4 giờ bị ảnh hưởng nhiều hơn, họ thường xuyên ngủ gật trong suốt quá trình thử nghiệm. Trong cả 2 nhóm này, chức năng não giảm từng ngày và dường như không có dấu hiệu dừng lại. Các nhà khoa học đã đặt tên cho hiện tượng này là món nợ của giấc ngủ. Vậy chúng ta có thể phục hồi lại được chức năng não đã bị suy giảm không?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sau một hoặc hai đêm thiếu ngủ, cơ thể và não có thể hồi phục hoàn toàn chỉ sau một vài ngày nếu những ngày đó bạn ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, nếu tình trạng thiếu ngủ kéo dài tới vài tuần thậm chí vài tháng thì các chức năng trong não bộ sẽ phục hồi vô cùng chậm chạp. Cũng như vậy nếu tình trạng kéo dài tới cả năm thì chẳng biết cần tới bao nhiêu giấc ngủ đủ để các chức năng có thể phục hồi nguyên trạng, chưa kể điều này còn gây nguy hiểm tới sức khỏe. Có một nghịch lý là, khi mắc chứng mất ngủ mãn tính, cảm giác buồn ngủ và mệt mỏi bạn thường cảm thấy sẽ dần biến mất. Điều đó cũng có nghĩa rằng nhận thức của bạn về sự suy giảm sức khỏe sẽ ngày càng yếu đi.

Vậy bao lâu là đủ cho 1 giấc ngủ? Phần lớn nghiên cứu cho thấy 7-8 giờ là khoảng thời gian lý tưởng cho giấc ngủ của con người. Ngoài những vấn đề về nhận thức, những người luôn ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nguy cơ cao mắc các bệnh như tim mạch, béo phì và tiểu đường. Không kể đến nguy cơ đột tử cao hơn người bình thường tới 12%. Ở bên đối lập, chúng ta có những người ngủ hơn 8 giờ mỗi đêm. Điều này không giúp cải thiện não bộ của chúng ta đâu. Nó ccòn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường cũng như tăng nguy cơ tử vong lên tới 30%. Vậy là ngủ quá nhiều cũng gây tác hại không kém.

Nhưng chắc chắn có tồn tại biến thể và cấu tạo gen của mỗi người đóng một vai trò tương đối qua trọng. Thật vậy, có một số người không bị ảnh hưởng khi chỉ ngủ 6 giờ mỗi ngày bởi có một số gen đặc biệt đã bị biến đổi. Khi những nhà nghiên cứu về biến đổi gen dùng chuột để thử nghiệm những tế bào này, những con chuột thí nghiệm cho kết quả tỉnh táo hơn so với những con chuột khác 1.2 giờ. Điều này chỉ ra sự cấu tạo sinh học của mỗi cá nhân có thể ảnh hưởng tới thời gian cần cho giấc ngủ để phục hồi các chức năng trong cơ thể.

Tất nhiên, con số lý tưởng nhất vẫn là từ 7-8 giờ ngủ ngon mỗi đêm. Hãy để cơ thể và não bộ của bạn chỉ ra đâu là con số bạn cần. Cuối cùng, một cỡ giày thì không thể vừa với tất cả. Nếu bạn muốn biết làm sao để cải thiện được giấc ngủ, hãy chờ đợi và theo dõi các bài viết kế tiếp nhé.

Dem.vn

HOTLINE MIỄN PHÍ
1800 555 516
Đăng ký nhận ưu đãi Đăng ký e-mail nhận thông tin khuyến mại
  • hỗ trợ trực tuyến

    Skype hỗ trợ 1:  

    Skype hỗ trợ 2:  

    Skype hỗ trợ 3:  

  • hỗ trợ thanh toán bằng thẻ tại DEM.VN

  • email

    hta@devico.vn
Hệ thống cửa hàng Dem.vn

Thành phố / Tỉnh

Quận / Huyện